Chia sẻ, Nghiên cứu

Học viện Hành chính và Quản trị Matsushita

“Khi bước vào trường, bạn phải luôn giữ vững ý chí và lòng nhiệt huyết”

Sano Takami – Hiệu trưởng Học viện Hành chính và Quản trị Matsushita

Học viện Matsushita là nơi chắp cánh cho những nhân tài, bồi dưỡng nên những chiến lược gia thực th vì mục tiêu trường tồn của quốc gia.

Cho đến nay, Học viện Matsushita đã có lịch sử 34 năm hình thành và phát triển với 256 học viên đã tốt nghiệp và hoạt động trên khắp các lĩnh vực của xã hội. (Tính đến tháng 6/2013). Trong số 256 học viên có một Thủ tướng (ông Noda là cựu học viên khóa 1), có 10 học viên từng làm  Bộ trưởng, 70 người là nghị sĩ và 100 người là CEO các doanh nghiệp trên toàn quốc gia Nhật Bản.

Kể từ khi thành lập Học viện Matsushita, người sáng lập trường là ông Matsushita Konosuke đã chỉ rõ: “Phương châm phát triển cơ bản của nền kinh tế Nhật Bản phải được xác lập rõ ràng, có triển vọng cụ thể trong một khoảng thời gian dài. Muốn như vậy, cần phải dựa trên nền tảng quan điểm quốc gia, lịch sử đúng đắn, chính xác.” Chính vì vậy, học viện này được thành lập với mục tiêu đào tạo nên những chiến lược gia đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm để thực hiện chương trình “Thay đổi nước Nhật”. Matsushita Konosuke, người sáng lập tập đoàn Matsushita Electric, Viện nghiên cứu PHP… luôn kiên trì nhất quan theo đuổi con đường xây dựng thế giới phồn vinh. Và ông cũng là người luôn ủng hộ, xúc tiến thành lập Học viện Matsushita.

Hiện nay, học viện luôn bám sát tình hình kinh tế chính trị xã hội của nước Nhật, từ đó đưa ra, đề xuất những chủ trương, phương hướng giải quyết nhiều vấn đề nan giải mang tầm cỡ quốc gia. So với hồi mới thành lập trường, những trở ngại ngày càng nhiều, khó khăn ngày càng lớn. Nhật Bản là đất nước nhỏ bé nhưng đã từng trải qua muôn vàn khó khăn thử thách, và kinh nghiệm cũng dần được tích lũy, cũng như đất nước Nhật Bản trưởng thành hơn rất nhiều sau những giai đoạn khó khăn như vậy. Do vậy Matsushita cho rằng nước Nhật cần phải có một đội ngũ lãnh đạo để thay đổi thời đại. Và có thể khẳng định rằng, hầu hết những nhà lãnh đạo xuất sắc đều là những học viên được tôi rèn từ Học viện quản lý và điều hành Matsushita.

Học viện Matsushita luôn mở rộng cửa chào đón những người trẻ tuổi mang ý chí của một nhà lãnh đạo xuất sắc dám đương đầu với khó khăn thử thách, đây là ngôi nhà chung cho những nhân tài cùng học tập nghiên cứu và trưởng thành. Vì vậy hãy luôn giữ vững ý chí và lòng nhiệt huyết khi bước vào ngôi trường này.

  1. Mục đích đào tạo

Sự trường tồn và phát triển lâu dài của Quốc gia: Thấu hiểu triệt để quan niệm cơ bản về sự phồn vinh thực sự nhất nhất như một của quốc dân, đồng thời mở ra triển vọng phản triển dài hạn trong tương lai của đất nước Nhật Bản.

Tạo nên những chiến lược gia thực thụ: Một chiến lược gia thực thụ cần phải nắm vững cục diện, có nhiều trải nghiệm cũng như có tầm nhìn quốc tế rộng lớn, có năng lực thực thi mãnh liệt và tinh thần trách nhiệm cùng niềm tin sâu sắc.

  1. Phương châm đào tạo
  • Tôi rèn chính mình

Điều quan trọng nhất để đào tạo nên những chiến lược gia thực thụ, kiên trì với mục tiêu trường tồn của quốc gia, không phải đơn giản là học từ người khác.

Học viện Matsushita luôn kiên trì với quan niệm đào tạo “Tôi rèn chính mình”. Do đó, không tồn tại việc thầy giảng trò nghe, giảng bài sa sả, mà mọi học viên đều phải như Kiếm thánh Miyamoto Musashi, bậc thầy của thầy, vừa phải rèn giũa chính mình vừa phải không ngừng tích lũy kinh nghiệm từ cuộc sống để tạo nên những tố chất của một chiến lược gia thực thụ và kiên trì với mục tiêu trường tồn của quốc gia.

  • Tự trải nghiệm, tự lĩnh hội

Nhà lãnh đạo phải nắm chắc con đường mình đi, chủ động khai phá những miền đất mới. Nhà lãnh đạo xuất sắc phải có những trải nghiệm thực tiễn từ công việc, từ đó xác định hành động và cách tư duy cùng phương hướng phấn đấu rõ ràng cho riêng mình. Do vậy, Học viện Matsushita luôn chú trọng đến hoạt động trải nghiệm thực tiễn nhằm bồi dưỡng phát triển năng lực cá nhân của học viên.

  • Coi trọng trải nghiệm thực tiễn

Ngày nay, nhà lãnh đạo phải giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, cần phải thấy được bản chất vấn đề một cách nhạy bén bằng cách đặt mình vào từng trường hợp hoàn cảnh riêng biệt cụ thể. Đứng trên lập trường của đối phương mà xác định rõ trọng tâm vấn đề là gì và cần phải tìm ra cách giải quyết vấn đề ưu việt nhất. Do vậy, trong chương trình đào tạo của Học viện Matsushita bất cứ vấn đề gì cũng phải dựa trên nền tảng vừa trải nghiệm thực tế, vừa có cách tư duy và hành động nhanh nhạy chính xác.

Đức trí thể hội tụ làm một

Nhà lãnh đạo ngoài việc phải có tri thức rộng lớn bao la, năng lực quan sát đánh giá vượt trội sắc bén còn cần phải có sức khỏe dẻo dai tố chất vững vàng để đảm đương được những công việc khó khăn nhiều thử thách chông gai. Nhưng, tiền đề của những thứ đó là phải thực sự hành động vì mục đích hạnh phúc của nhân dân của dân tộc. Do vậy Học viện Matsushita coi trọng đào tạo cả đức trí thể hội tụ làm một, trọng điểm là đào tạo đức bên song song với đào tạo trí và thể.

  1. Chương trình đào tạo

Khóa học cơ bản (Năm thứ nhất và năm thứ hai)

Vừa rèn giũa, tôi luyện cùng các bạn đồng khóa vừa xác định hướng nghiên cứu của mình

Khóa học thực tế (Năm thứ ba và năm thứ tư)

Căn cứ trên chuyên đề đào tạo mà học viên lựa chọn sẽ hình thành các nhóm nghiên cứu và tổ chức các hoạt động thực tế

   

  • Khóa học cơ bản – (Năm thứ nhất – Năm thứ hai)

Bồi dưỡng ý chí và mài giũa tinh thần của toàn bộ học viên cùng khóa

Căn cứ trên khung chương trình đào tạo đã được xây dựng từ khi thành lập Học viện đến nay, sẽ tiến hành chia nhóm học viên theo nội dung chương trình đào tạo. Các chủ đề có thể gồm: Chính sách mục tiêu phát triển quốc gia như thế nào, để trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú cần những tố chất gì?

Học viên cần vừa tự tìm hiểu tri thức về chế độ nhà nước bằng cách tự hỏi tự trả lời và cũng cần xác lập rõ ràng chí hướng trong tương lai của bản thân.

Học những quan niệm cơ bản

  • Tìm hiểu về học viện: Học về tầm nhìn quốc gia và quan niệm cơ bản của Matsushita Konosuke.
  • Quan niệm về nhân sinh quan: Tìm hiểu “nhân sinh là gì?”; tự đi tìm câu trả lời, lời giải thích về nhân sinh.
  • Quan niệm về lịch sử: Học về phương thức lãnh đạo của các nhà lãnh đạo và của quốc gia, thông qua các chuyên đề về lịch sử chính trị, lịch sử cận hiện đại.
  • Quan niệm về quốc gia: Học về đường lối chính trị và phương hướng phát triển của quốc gia với những chuyên đề chính là triết học và tư tưởng chính trị.

Nghiên cứu tìm hiểu các chính sách quan trọng mang tầm nhìn quốc gia

  • Nghiên cứu trọng tâm: Tìm hiểu về chủ đề “Nhật Bản năm 2030”
  • Bảo đảm an toàn ngoại giao: Tìm hiểu về tình thế địa chính trị của Nhật Bản trong khu vực Đông Nam Á
  • Tài chính kinh tế: Tìm hiểu và phân tích tình hình tài chính, chính sách kinh tế từ tầm vĩ mô của quốc gia
  • Luận bàn về chính trị hiện đại: Lắng nghe những bài diễn văn nói chuyện thực tế từ các chính trị gia xuất thân từ Học viện, về các vấn đề đương đại mà nước Nhật Bản phải đối đầu.
  • Các chủ đề nghiên cứu khác: Nghiên cứu các lĩnh vực như ngoại giao, giáo dục, bảo đảm xã hội, lĩnh vực kinh doanh

Đào tạo thực tiễn

  • Nông lâm nghiệp – Ngư nghiệp: Học những kỹ năng và kiến thức cơ bản thông qua những lần trải nghiệm thực tế, phải đổ mồ hôi, trực tiếp đi và sống ở vùng nông thôn, trong các trang trại trên cả nước.
  • Công nghệ sản xuất – buôn bán: Học bí quyết kinh doanh thông qua thời gian làm việc tại nhà máy, doanh nghiệp, trung tâm thương mại.
  • Phòng chống hỏa hoạn động đất: Nắm được những nơi cần giúp đỡ, thông qua việc giúp đỡ các vùng ở Đông Bắc, và hiểu những nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn.
  • Nghiên cứu thực tiễn chính trị: Đặt mình vào từng trường hợp chính trị cụ thể để hiểu hơn về chính trị.

Bồi dưỡng tầm nhìn mang tính quốc tế trong tinh thần truyền thống của Nhật Bản

  • Trà đạo – Thư đạo – Kiếm đạo: Tìm hiểu về đất nước và dân tộc Nhật Bản thông qua việc học tập văn hóa truyền thống.
  • Cổ điển – Tọa thiền – Thần đạo: Sự liên hệ với người xưa, tập hợp văn hóa cổ kim đông tây của nhiều nền văn hóa, của nhiều vùng miền địa phương.
  • Giao lưu quốc tế: Tạo dựng tầm nhìn quốc tế bằng việc giao lưu với các đại sứ quán các nước trên thế giới.

Bồi dưỡng năng lực lãnh đạo (Tu thân, lập chí)

  • Hoạt động rèn luyện vào buổi sáng sớm: Quét dọn buổi sáng, rèn luyện cơ thể bằng cách chạy bộ
  • Hành quân 100km: Đi bộ 100km trong vòng 24h, đây là hoạt động truyền thống từ khi thành lập
  • Tôi luyện ý chí: Tự chủ nghiên cứu, rèn luyện ý chí của bản thân thông qua sự rèn luyện, trải qua những khó khăn vất vả, khổ ải thực tiễn.
  • Cùng nhau hoạt động: Toàn bộ sinh viên khoảng hai tháng sẽ có dịp hoạt động sinh hoạt chung.
  • Trình bày và nói chuyện của giảng viên và chuyên gia: Những chuyên gia trong các lĩnh vực cùng những học viên đã tốt nghiệp sẽ có những buổi tọa đàm, nói chuyện với học viên đang theo học.

Lịch trình đào tạo trong một ngày

Một ngày tại Học viện Matsushita được bắt đầu từ sáng sớm bằng các hoạt động thể thao, quét dọn, chạy bộ 5 – 10 km. Mọi người sẽ có buổi gặp mặt nhau sau bữa sáng, sau đó sẽ xác định hoạt động trong ngày hôm đó cho đến tận chiều tối là như thế nào. Ngoài ra, trong khoảng thời gian sau bữa tối cũng sẽ được bổ sung bằng những hoạt động nghiên cứu, trao đổi, tranh luận.

     

  • Khóa học thực tế (Đào tạo chuyên sâu) – Năm thứ ba – Năm thứ tư

Căn cứ vào nguyện vọng và tố chất của từng học viên, học viện sẽ thảo luận và xác định bắt đầu hoạt động nghiên cứu, điền dã thực tế phù hợp với từng cá nhân. Mỗi học viên sẽ có một chương trình học riêng.

Đồng thời dựa trên tố chất của mỗi học viên mà hình thành nên từng nhóm đào tạo, triển khai các hoạt động đào tạo nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Học viên có thể ra nước ngoài nghiên cứ, tìm hiểu.

Định kỳ sẽ có những buổi tọa đàm, diễn giảng về tình hình hoạt động nghiên cứu đào tạo ở tại học viện, và hết hai năm sẽ có một buổi kiểm tra nghiêm túc về thành quả nghiên cứu hoạt động của học viên.

Cuối năm sẽ tiến hành đánh giá luận văn tốt nghiệp của học viên và đề xuất danh sách ứng viên tốt nghiệp, đồng thời sẽ công bố rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động cũng như thông tin các học viên tốt nghiệp trong năm đó. Luận văn chính là kết quả hoạt động thực tế của học viên tại địa phương, tại cơ quan họ sống hoặc công tác.

   

  1. Một số hoạt động cụ thể

Chủ đề: Thay đổi nước Nhật bằng năng lực lãnh đạo của cán bộ từng địa phương và thực hiện xã hội chủ quyền khu vực.

Hướng đến việc thực hiện xã hội chủ quyền khu vực, triển khai hoạt động thực tế, nghiên cứu tại Shonan, đề tài là “Hoạt động tại vùng biển Shonan”

Thông qua các cuộc hội đàm với cư dân địa phương và những hoạt động nghiên cứu thực tế tại đây, học viên sẽ đánh giá và vẽ nên viễn cảnh tương lai về “Thành phố Shonan trong tương lai – năm 2022” – mười năm sau kể từ khi học viên tốt nghiệp.

Các chủ đề đang được triển khai

  • Điều tra hiện trường thông qua việc thu gom rác trên bờ biển cùng với nhân viên làm sạch môi trường tại bờ biển Kanagawa.
  • Nắm rõ thực trạng khu vực, xúc tiến những buổi tổng động viên dọn dẹp vệ sinh vùng biển.
  • Thảo luận với cư dân địa phương bằng việc tổ chức “diễn đàn nhỏ về suy nghĩ về biển Shonan”
  • Trình bày của học viên về đề tài “Thành phố Shonan mười năm tới”.

Chủ đề: Kiến thiết nước Nhật bằng giáo dục

Học viên Miyagawa Noriko (Khóa 18)

Thành lập nhóm nghiên cứu sự thay đổi về chế độ giáo viên và xác định quan điểm cơ bản của đất nước, nhằm phác họa toàn bộ các hình thức giáo dục.

Tiến hành cải cách thể chế đào tạo giáo viên, chế độ với giáo viên, tham gia hoạch định chính sách giáo dục  “Kế hoạch cơ bản chấn hưng giáo dục” trong chính sách giáo dục tại thành phố Fujisawa.

   

  1. HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU

Hoạt động trải nghiệm thực tế từ thành quả nghiên cứu về quan niệm kinh doanh của Nhật

Học viện Matsushita triển khai các hoạt động trải nghiệm thực tế từ thành quả nghiên cứu về quan niệm kinh doanh của nước Nhật, hoạt động này được tiến hành chủ yếu tại Trung tâm nghiên cứu PHP. Trung tâm này được thành lập dựa trên ý nguyện của Matsushita Konosuke, ông cũng chính là vị giám đốc đầu tiên của Trung tâm này.

Việc bồi dưỡng đào tạo các nhà lãnh đạo trong tương lai cũng rất được coi trọng, điều đó được thể hiện qua việc thành lập các nhóm hoạt động trong xã hội, nhằm mở rộng thành quả nghiên cứu về quan niệm kinh doanh của quốc gia. Hiện tại, để nghiên cứu và tuyên truyền định hướng phát triển Nhật Bản trong một trăm năm tới do ông Matsushita đề xướng, trung tâm đang tăng cường tiến hành xuất bản sách, mở các buổi hội thảo…

Sách đã xuất bản 

  • Tập hợp các bài giảng của Matsushita Konosuke
  • Quan niệm của Matsushita Konosuke về quốc gia. (PHP xuất bản)
  • Mong muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc I. (PHP xuất bản)
  • Mong muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc II. (PHP xuất bản)
  • Bạn có chí không? (PHP xuất bản)
  • Hướng đến một nhà lãnh đạo lừng danh. (PHP xuất bản)
    • Tập hợp các bài giảng gần đây.
    • Mong muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc từ học viện này. (PHP xuất bản)
    • Những buổi thuyết giảng xuất sắc tại Học viện quản lý và điều hành Matsushita
    • Hãy học để trở thành một chuyên gia chính trị xuất sắc
    • Hãy học để trở thành một nhà ngoại giao lừng danh
  1. HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC

Gắn với sự phát triển trong tương lai của đất nước theo hình dung của Matsushita.

Tại Học viện Matsushita, để thực hiện sự phát triển chung toàn xã hội theo hình dung của Hiệu trưởng Matsushita Konosuke, các hoạt động hợp tác xã hội luôn được đẩy mạnh.

Để cấu thành nên xã hội cần phải có từng cá thể con người chúng ta, nhưng để duy trì sự tồn tại, phát triển phồn vinh của xã hội Nhật Bản cần phải có sự đồng lòng nhất trí của mọi người.

Để làm được điều đó, việc quan trọng nhất là phải tìm kiếm thiết lập mọi cơ hội hành động, đối thoại, hợp tác nhằm một mục tiêu chung.

Hiện nay, hoạt động hợp tác xã hội của Học viên Matsushita đang tiến hành bao gồm: Tham quan, Trải  nghiệm, Diễn giảng….

Tham quan:

Tham quan học tập tại Học viên Quản lý và điều hành Matsushita.

Các buổi tham quan được tiến hành với tất cả các đối tượng. Mọi người sẽ được giới thiệu sơ lược về Học viện Quản lý và Điều hành Matsushita là cái gì, về mục đích

tôn chỉ của Hiệu trưởng Matsuchita Konosuke, đồng thời thông qua các chương trình này hình ảnh của trường sẽ được quảng bá rộng rãi hơn. Chương trình thường được kéo dài trong khoảng hai tiếng: Trong khoảng thời gian ấy trường sẽ trả lời những câu hỏi, thuyết minh khái quát, chiếu phim chiếu hình ảnh… về lịch sử hình thành, nhiệm vụ chức năng của trường. Mỗi năm được tổ chức vào bốn lần (Tháng 2, tháng 5, tháng 8, tháng 11)

Một ngày trải nghiệm:

Trải nghiệm chương trình đào tạo của Học viện Matsushita,của sinh viên và các bạn trẻ ngoài học viện.

Học viện còn tổ chức chương trình một ngày trải nghiệm chương trình đào tạo tại Học viện Matsushita. Trong chương trình này, mọi người sẽ được tham gia các buổi tọa đàm, tham gia các buổi giảng dạy về lịch sử, các môn học, các buổi thảo luận, được xem băng về hiệu trường Matsushita Konosuke. Mục tiêu là giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận quan niệm của Hiệu trưởng Matsushita Konosuke, giúp mọi người có cơ hội học hỏi tìm hiểu, và thông qua đó nó sẽ mang lại tác dụng nào đó đối với họ.

Diễn giảng:

Lắng nghe các học viên trong Học viện Matsushita thuyết giảng.

Các chủ đề chính đã diễn ra gồm:

– Quan niệm kinh doanh của Matsushita Konosuke và Học viện Matsushita

– Đôi điều về Học viện Matsushita.

– Phương pháp giáo dục nhân tài của Học viện Matsushita.

– Những yêu cầu đối với một nhà lãnh đạo

– Quan niệm của Matsushita Konosuke về quốc gia.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *